Hành trình Thanh niên khởi nghiệp ĐMST – Startup Journey 2019 đã khép lại với nhiều dấu mốc, con số và kỷ niệm đáng nhớ. Đây là là hành trình đi vào thực chất, mỗi điểm đến là những hoạt động nhằm cũng cấp hạ tầng kiến thức, cơ hội, kỹ năng, … cho các bạn trẻ khởi nghiệp.
Ban tổ chức xin trích đăng lại một lá thư từ một thành viên đoàn hành trình…
“Em xin chào các anh/chị trong của BTC,
Em tham gia chuyến trải nghiệm ngày hôm qua em xin chia sẻ những điều nhỏ bé mình nghĩ với tâm thế một ”người khách du lịch” nên nói lên mong muốn của khách về những trải nghiệm.
“Thấu hiểu khách thì chúng ta mới bán được hàng”, anh/chị có đồng ý với em không ạ?
Bản Nà Hẩu
1.Môi trường
Chặt 1 trồng 3
Ở những nước phát triển như: Canada, Bhutan… chính phủ cho phép khai thác một số khu rừng nhưng với điều kiện đảm bảo, nếu anh chặt một, anh phải trồng lại 2 cây. Hiện tại, Yên Bái không hề thiếu quế, nhưng biến đổi khí hậu đang ngày có chiều hướng gia tăng nên mình phải ” Chặt 1 trồng 3″ để đảm bảo nguồn sản phẩm, đảm bảo điều này để cả 3 bên cùng có lợi như Khách hàng – Người kinh doanh – Thuế cho nhà nước.
=> đảm bảo nguồn sản phẩm không bị ngưng nửa chừng.
Em biết đây không phải lời nói suông, mà rất cần nhiều sự nổ lực từ các cơ quan ban ngành và người dân, vì khi du lịch địa phương phát triển => không bị mất cân bằng về môi trường=> an sinh xã hội sẽ được cân bằng => thu nhập thuế tăng cao => hình ảnh về du lịch Việt Nam nổi bật sẽ thu hút được lượng khách nước ngoài nước đến.
Thùng rác bên đường
Từ homestay ở trong bản Nà Hẩu chạy ra đến đường chính, em thấy xung quanh có rất nhiều rác mà địa phương mình chưa có bố trí. Em rất mong các ban ngành hỗ trợ điều này, vì khách đến họ sẽ đánh giá “bộ mặt chung” tổng thể về cả người nơi đó, chứ không phải riêng cá nhân nào ạ.
2.Truyền thông mạnh hơn nữa
1 du khách chỉ mua được 2 gói trà quế (em xin ví dụ sản phẩm quế nhé)
Ví dụ: Khi khách đi du lịch đến Malaysia sẽ được đến thăm nơi bào chế ra dược liệu ”thần thánh” mà thủ tưởng của Malaysia đã tìm ra – – nghiên cứu – dùng thử, nó có tác dụng trẻ hóa, khỏe mạnh và giải độc cơ thể. Khi mà mình đi du lịch đến đó, mỗi hộ chiếu chỉ mua được 1 gói sản phẩm này thôi. Họ gợi cho khách du lịch ý nghĩ: muốn mua về bán hay mua dùm bạn cũng không được. Thôi ai thích thì bảo nhau sang đây mà mua thôi.
Thật hư không biết ra sau, nhưng giới truyền thông và người dắt tour đã làm rất tốt đó là truyền thông tin cây này là “cây quốc bảo” cho nên không khai thác đại trà được => người mua cảm thấy quý hóa, bao tiền cũng phải mua về bằng được.
3.Tiếng Anh
Muốn có được nhiều khách du lịch hơn, muốn mang giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng, hộ nào làm du lịch thì phải biết tiếng Anh, cơ bản là 2 người – mà cả nhà thì càng tốt. Không nên chỉ cậy vào 1 người nào đó trong nhóm.
Singapore đã chọn tiếng Anh là tiếng bắt buộc phải học trong ngôn ngữ của họ, mặc dù phần lớn dân số họ người Hoa.
Thái Lan đất nước phát triển du lịch rần rộ nhất ở Châu Á, với sự giúp nỗ lực rất nhiều từ chính phủ và người dân nên du lịch nước này đang rất là phát triển. Không khó để bắt gặp những đứa trẻ trong “làng du lịch” nói được tiếng Anh dù chỉ mới 6 tuổi.
Sẽ thật vất vả cho các ban ngành, cơ quan địa phương và người làm du lịch nhưng bù lại du lịch phát triển tất cả cùng có lợi hết ạ.
4.Giữ nguyên bản sắc văn hóa đừng tác động nhiều
Khách nước ngoài đến Việt Nam vì: thiên nhiên và văn hóa bản địa.
Em hiểu, vì thời tiết và địa hình vùng núi sẽ hơi khó khăn một chút về phần thiết kế nhà, được làm bằng chất liệu gì, nhưng chúng ta nên “đừng tác động quá nhiều”. Vì khách du lịch tới đây họ muốn trải nghiệm những thứ “thật là bản địa”, “thật chất” “giản dị” chứ không phải tiện lợi, vì nếu tiện lợi chắc ở trên phố cho thoải mái rồi ạ.
6. Đặc Biệt “Trải nghiệm làm trà quế”
Khách mua trà, khách biết vị trà quế nó thế này thế kia, chứ họ không biết quá trình để làm ra một sản phẩm thì như thế nào.
=>>Mình nên “bán trải nghiệm” cho họ ạ.
Chương trình “trải nghiệm làm trà quế” sẽ nhắm tới đối tượng khách nước ngoài (tất nhiên khách Việt cũng có nhưng sẽ bán được rất ít ạ).
Khách được gì khi mua chương trình này?
-Được người dân bản địa chia sẻ về thông tin của cây quế: cách chọn cây quế để khai thác
-Được trực tiếp tham gia: từ lúc đi lên khu trồng quế, chặt cây, sơ chế, tự đóng gói (mang về tặng “Gấu” tặng người thân, bạn bè), thưởng thức ly trà do chính tay mình làm.
-Trân trọng sản phẩm của địa phương (công đoạn làm ra nó vất vả thế nào, thì họ sẽ hiểu ạ)
-Hơn hết thỏa mãn được mong muốn khám phá, bởi tinh thần khám phá của người Tây rất cao.
7. Cho thuê trang phục, bán trang phục
Mình nên có 1 không gian trưng bày quần áo của người dân tộc bản địa, có luôn thông tin: giá thuê (thuê bao nhiêu 1 giờ), giá bán, ưu đãi khuyến mãi, thông tin sản phẩm, chất liệu..
-Khách hàng nữ một khi đi chơi miễn đẹp là được, không quan tâm giá, với lại mấy khi được đến đây sao lại tiếc tiền cơ chứ.
-Cả năm mới may được 1 bộ đồ, thế nên mình nên khoe ra hết cái hay để khách hàng cảm thấy trân trọng và quý nó.
-Có nơi trưng bày, khoe ra: sẽ kích thích đến tinh thần mua sắm của các chị em, mà mấy anh có “bồ” thì đi chung có bao nhiêu cũng chìu hết ạ.
8.Mạng wifi
Có một số khách đi chơi nhưng vẫn cần phải theo dõi công việc đã đến đâu. Mình nên lắp thêm wifi ở homestay: 1 là để khách cập nhật công việc; 2 là khách có thể check-in nơi đó đăng lên mạng xã hội để bạn bè mình biết, họ đang ở đi chơi nên cao trào cảm xúc để đăng ảnh lên, chứ họ đi về rồi biết bao giờ mới đăng (nếu về phố quá bận rộn). Thế là đăng luôn cho nóng ạ. Đây cũng là “nhu cầu sống ảo” của khách ạ.
9.Tắm, xông hơi, ngâm chân, spa làm đẹp
Yên Bái có nhiều có nguồn thảo dược, như thế chúng ta nên khai thác tối đa điểm này ạ. Mở thêm cái dịch vụ chăm sóc sức khỏe, làm đẹp thì sẽ có thêm điểm đặc sắc để thu khách hàng ạ. Các chị em có thể nhịn ăn nhưng “móc ví” để làm đẹp thì “chơi tới bến” ạ.
10. Giảm thiểu gánh nặng cho môi trường
-Dùng túi phân hủy sinh học
-Xe điện chở khách
-Dùng ly giấy, ống hút cỏ hoặc giấy, chén bằng lá cây để thay thế túi ni lông
-Cho khách dùng dầu gội thảo dươc, xà phòng tắm chiết xuất từ tinh dầu; lá cây..
Đại Minh & Homestay Vũ Linh
1. Cũng như trên em nghĩ mình nên phát triển các làng nghề, văn hóa bản địa, mình sẽ thu được nhiều tiền của khách hàng từ những trải nghiệm – dịch vụ, còn Homestay chỉ là lý do kéo họ tới đây.
=> để họ xài tiền vẫn là mua những sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ ạ.
-Xuất khẩu: nếu sản lượng đủ lớn; đạt chất lượng, vậy nên mình nên xuất khẩu bưởi ra nước ngoài ạ.
-“Biến nông sản tươi thành khô” giá trị sẽ tăng lên, ví dụ:
+Nước ép bưởi đóng chai
+Mứt bưởi (dạng sệt khếch với bánh mì)
2. Điều không kém phần quan trọng
Đó chính là bao bì sản phẩm.
Sản phẩm đóng gói bao bì, mẫu mã bên ngoài vẫn chưa được quan tâm nhiều. Đó là lý do giá trị sản phẩm không tăng lên được, đi sau các đối thủ khác, khi càng trau chuốt về sản phẩm thì khách hàng cảm thấy khi mình mua món đồ này sẽ được trân trọng hơn.
Làng du lịch Vũ Linh Homestay
Theo em cảm nhận thì những món ăn ở đây rất là đặc sắc, mình nên mở các chương trình trải nghiệm để người du khách có thể tới và tham gia “Cooking Class – Lớp nấu ăn” để hiểu thêm về cách làm món ăn của người bản địa, được trải nghiệm, giới thiệu về văn hóa vùng miền và đặc sắc của văn hóa Việt Nam
=>>Đối tượng nhắm tới là khách nước ngoài.
***Sau cùng rất quan trọng là TRUYỀN THÔNG nhất là hình ảnh sẽ quyết định khách hàng có mua hàng hay không? Trên các: Tripadvisor, AirBnB, Instagram… Mình bán được chương trình cho khách nước ngoài, cũng như quảng bá hình ảnh, có thể nhìn thấy.
Em nói hơi nhiều, mong các anh/chị thông cảm cho em.
Em cảm ơn anh chị đã đọc mail này. Chúc cả nhà nhiều sức khỏe.
Vy Hana Land “
—
Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp SYS Việt Nam
Tầng 7 số 7 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội
http://sysvietnam.vn/
Hành trình thanh niên khởi nghiệp ĐMST – Startup Journey 2019 #whyvietnam
#startupjourney #sysvietnam #hanhtrinhthanhnienkhoinghiep #sunbright #hanhtrinhkhoinghiep
Trân trọng cảm ơn các nhà tài trợ : #habeco #plaumai #tmsgroup #maggie #rubysmidu và các đơn vị đồng hành : #suntravel #beptrang #adamstore #commau #natec #phuotluon #srwatch #muabannhanh #kyc #isev